Google Index Là Gì? Tất Tần Tật Về Google Index

google-index

Là một SEOer thì chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ với cụm từ google index. Nhưng bạn đã thực sự hiểu về google index,  ý nghĩa của nó, và làm thế nào để website của bạn có thể index nhanh hơn. Hãy cùng SEOTCT theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin nhé!

1. Google index là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu index là gì:

  • Index nghĩa là chỉ mục. Nói một cách đơn giản hơn, đây là tập hợp các thông tin, được sắp xếp theo một quy luật cụ thể nào đó, cũng có thể là theo bảng Alphabet (A-Z và 1-9),… với mục đích hỗ trợ cho việc tra cứu thông tin trở nên dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào mức độ và quy mô của lượng thông tin, mà quá trình Index có thể sẽ chia nhỏ theo các chuyên mục, chủ đề,… nhưng vẫn mang tính sắp xếp theo quy luật.

google-index-2

Trong dịch vụ SEO Marketing, Google Index trở thành một thuật ngữ liên quan đến việc tìm kiếm và phân tích thông tin của công cụ Google.

  • Google index là thuật ngữ này dùng để mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm với những trang web trên internet, sau đó đánh giá và lưu lại trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Cho đến khi người dùng tìm kiếm một nội dung có trong website đó, cơ sở dữ liệu này sẽ xuất ra và trả về những dữ liệu của website mà công cụ tìm kiếm đã lâp chỉ mục trước đó.

>>>Xem thêm: Dịch Vụ SEO

2. Tầm quan trọng của google index trong SEO

Google thực hiện index nhằm thu thập nội dung trên trang, lưu trữ và làm căn cứ xếp hạng trang. Đó là cơ sở cốt lõi để tiến hành làm SEO an toàn, hiệu quả. Khi các dữ liệu được chứng nhận đạt chuẩn thì quá trình làm SEO sẽ thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm Google tiến hành index dữ liệu. Các thông tin của website mới được nó ghi nhận, đánh giá, xếp hạng và đưa đến người dùng. Đối với các trang bán hàng, tin tức, việc Google index nhanh chóng là rất cần thiết. Chậm đi một giây là bạn mất cơ hội tiếp xúc với vô số khách hàng, mất đi lượng traffic đáng kể.

google-index-3

Vì vậy, Google index ảnh hưởng rất lớn đến kết quả SEO và số lượng khách hàng

3. Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google Index:

Thực tế thì các nhà đầu tư SEO có thể dễ dàng kiểm tra xem liệu Google đã Index bao nhiêu trang trên Website của mình thông qua cách thức sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Google Search.
  • Bước 2: Gõ vào thanh tìm kiếm của Google Search theo cú pháp: site:(domain của website)

Ví dụ: Giả sử bạn muốn tìm kiếm những bài viết của SEOTCT đã được Google Index trên công cụ tìm kiếm Google Search, chỉ cần gõ: site:SEOTCT.com

Nếu kết quả trả về rỗng, điều đó có nghĩa là Website của bạn chưa được Google Index, hay thậm chí là Website đã gặp sự cố chặn bot của Google.

google-index-1
Website đã được google index

4. Tại sao google không index bài viết website?

Website của bạn không được Google index là do nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên một số nguyên nhân cơ bản phải kể đến như:

4.1 Chưa khai báo website với Google

  • Thiết kế website đã hoàn chỉnh nhưng không tạo sitemap cho web và không đưa lên công cụ tìm kiếm, chắc chắn trang web của bạn sẽ không được xuất hiện trên đó và đương nhiên Google sẽ không thể tìm thấy web của bạn.
  • Trong trường hợp bạn đã đưa website lên, đã tạo sitemap nhưng vẫn chưa thấy Google index, bạn cần kiểm tra lại file sitemap, gửi lên khai báo với công cụ tìm kiếm một lần nữa để xem chúng có còn hoạt động hay không.
  • Việc khai báo trang web với Google sẽ rất dễ dàng, đơn giản khi bạn sử dụng công cụ Google Console (hay còn gọi là Google Webmaster tool)

4.2 Trang web chưa có sitemap.xml:

  • Việc website sở hữu một sitemap (bản đồ) rất cần thiết để con bọ của Google (GG bot) có thể truy cập vào web của bạn và buộc Google tuân thủ, lập chỉ mục cho web.

google-index-4

4.3 Một số lý do khác

  • Hosting lưu trữ web gặp trục trặc dẫn đến việc ngăn cản Google Bot truy cập vào web
  • Web có tốc độ load trang quá chậm khiến con bọ Google mất nhiều thời gian vào lấy dữ liệu, do đó nó sẽ bỏ qua trang của bạn và không index nội dung.
  • Một nguyên nhân nữa khiến Google không index được nội dung trên web chính là quá nhiều nội dung trùng nhau trên website
  • website đã bị file .htaccess chặn index (.htaccess là tập tin luôn tồn tại trong mỗi trang web, được viết bằng apache và có thể chặn index bất cứ danh mục nào trên web).
  • Trang web có chứa các đoạn mã JavaScript hoặc AJAX cũng là nguyên nhân khiến cho Google không thể index nội dung. Lý do là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này ít đánh giá cao những web có chứa các đoạn code JS hoặc AJAX.

5. Google index chậm có ảnh hưởng như thế nào?

Thời gian Google Index của mỗi trang web là khác nhau, nhưng liệu việc chậm tiến độ Google Index có ảnh hưởng gì đến các Website đó?

google-index-8

5.1 Làm giảm tốc độ SEO:

  • Hiện nay, gần như SEO là realtime. Những thay đổi liên tục trong SEO cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nội dung của Website.
  • Google Index chậm sẽ khiến cho tốc độ SEO cả Website giảm đi từ 3-5 ngày so với thông thường, giảm hiệu quả SEO xuống đáng kể.

5.2 Ảnh hưởng đến công việc của các SEOer:

  • Thứ hạng SEO ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của SEOer, bất kể bạn là SEOer dự án hay full-time của các công ty, đơn vị, thậm chí là một freelancer chuyên về dịch vụ SEO từ khóa.
  • Với tốc độ Index chậm, cho dù rất cố gắng để thúc đẩy Top nhưng tốc độ vẫn chậm. Bạn sẽ không thể quản lý hay đưa ra được một timeline SEO chính xác.
  • Công việc không suôn sẻ và hiệu quả, bị đánh giá thấp hoặc đứng trước nguy cơ bị nghỉ việc là hoàn toàn có thể xảy ra.

>>> DỊCH VỤ SEO TỔNG THỂ UY TÍN & BỀN VỮNG #1

5.3 Dễ bị đối thủ copy bài:

Cũng với việc Google Index chậm, các Website chuyên copy bài viết rất có khả năng sẽ nhân cơ hội, biến “phiên bản copy-paste” của họ trở thành bài chính chủ, còn bài chính chủ trong Website “bị hại” vô tình biến thành bản copy.

6. Các cách giúp google index bài viết nhanh hơn

6.1 Tối ưu tốc độ load của website

Khi xét duyệt liệu website của bạn ccos được index hay không, google sẽ tiến hành đọc nội dung của bạn. Nếu tốc độ tải của website của bạn quá lâu, google sẽ không chờ đợi được và cho out và không index được bất kỳ nội dung nào. Vì vậy để cải thiện được quá trình google index nhanh hơn vì bạn phải tối ưu tốt độ load website của bạn.

google-index-5

6.2 Xây dựng mã code website chuẩn SEO

Một trong những lý do hàng đầu, khiến website của bạn chưa được Index, có thể phát sinh từ phần mã code không chuẩn SEO của bạn.

Vì vậy, trong quá trình xây dựng website, bạn nên kiểm tra thật kĩ cấu trúc code của website xem liệu có chứa các mã độc hại hay các thành phần khả nghi gây hại hay không và tiến hành khắc phục ngay nếu có.

6.3 Nội dung mới, không trùng lặp

Nội dung của bài viết là tiêu chí hàng đầu của Google không chỉ trong việc xếp hạng mà còn là tiêu chí quan trọng trong việc quyết định xem trang web của bạn có được Index hay không. Để khả năng Index, bạn cần xây dựng những nội dung mới mẻ, mang tính unique cao.

Tần suất nội dung cũng cần phải có một mức độ thường xuyên nhất định. Do đó mà bạn cần cập nhật các bài viết mới đều đặn mỗi ngày hoặc tối thiểu 3 bài viết/ tuần, tạo thói quen cho Google bots thường xuyên ghé thăm Website của bạn để đánh chỉ mục, tránh tình trạng giảm thứ hạng Website.

6.4 Tối ưu Onpage

google-index-6

Trước khi ra quyết định có index hay không, Google sẽ đọc bài viết của bạn. Tối ưu Onpage tốt sẽ giúp Google hiểu bài viết của bạn nhanh hơn, đạt hiệu quả index cao hơn.

Khi tối ưu Onpage bạn cần chú ý đến tối ưu chất lượng hình ảnh và xây dựng hệ thống Internal link thống nhất

6.5 Xây dựng liên kết chất lượng

Khi trang web của bạn được càng nhiều liên kết chất lượng trỏ đến thì mức độ  quan trọng càng lớn. Từ đó, cơ hội có được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm và hiển nhiên khả năng được Google index cũng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu kĩ đến chất lượng của những liên kết này bởi nếu liên kết kém chất lượng, mang nội dung xấu, tiêu cực sex không đươc đánh giá cao, thậm chí có thể bị ảnh hưởng bởi hậu quả từ Link Spam

6.6 Xây dựng Fanpage trên các mạng xã hội

google-index-7

Để tăng lượng liên kết trỏ về trang của bạn, bạn có thể xây dựng hệ thống Fanpage của trang web trên nền tảng các trang mạng xã hội. Khi càng có nhiều liên kết trỏ về trang của bạn, thì Google sẽ càng đánh giá cao, nhờ đó thứ hạng của Website cũng tăng đáng kể. Khi có 1 link từ các kênh truyền thông khác trỏ về Fanpage, Website, Blog … thì sẽ đều có lợi cho SEO.

7. Một số lưu ý về Google index

  • Google tiến hành index website thường xuyên chứ không phải diễn ra 1 vài lần lúc mới làm web. Các yếu tố để Google căn cứ index như: Nội dung bài đăng, tần suất đăng bài; Nội dung trùng lặp; Bài viết có được khai báo trên các công cụ tìm kiếm khác hay không… Google xét duyệt rất kỹ, nếu không đáp ứng tiêu chuẩn của nó, bài viết sẽ không được index. Và cũng có trường hợp, Google gỡ bõ 1 index nào đó vì nội dung giống nhau.
  • Ping website để index nhanh là cách nhiều SEOer đang áp dụng. Nhưng hãy cân nhắc hạn chế, nên thực hiện phương án tăng traffic cho website để Google index tự nhiên. Vì dùng Ping nhiều, bạn rất có thể sẽ bị đưa vào danh sách spam. Hoặc nặng hơn là dính các hình phạt “đáng sợ” từ Google.
  • Nên sử dụng một số thủ thuật an toàn để giúp Google index nhanh hơn như: Chia sẻ đường dẫn lên mạng xã hội; Chủ động khai báo với Google; Thường xuyên viết nội dung mới, Tối ưu cấu trúc website… Ngoài ra, bạn hãy viết đoạn mở đầu và kết thúc ngắn gọn khoảng 200 từ để thân thiện hơn với Google bot.

Thời gian google index luôn có ý nghĩa quan trọng trong SEO. SEOTCT hy vọng đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có thể cải thiện tốc độ google index cho website của mình. Chúc bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

Slot Maxwin Slot Mahjong Slot Mahjong